HỆ THỐNG CAD/CAM TÍCH HỢP 3D – CADMEISTER 2022

HỆ THỐNG CAD/CAM TÍCH HỢP 3D – CADMEISTER 2022

CADmeister được UEL cho ra mắt lần đầu vào tháng 7/2005 và là hệ thống CAD/CAM tích hợp 3D duy nhất được sản xuất tại Nhật với hơn 30.000 khách hàng đang sử dụng, chủ yếu là các công ty sản xuất khuôn mẫu. UEL luôn cập nhật xu hướng thị trường và cải thiện hiệu năng của CADmeister. Tháng 9 năm 2022, UEL đã ra mắt phiên bản mới của hệ thống CAD/CAM tích hợp 3D, “CADmeister 2022"
Mục Lục
Mục Lục

"Trong "CADmeister 2022", chúng tôi đã nâng cấp, làm mới chức năng CAM và tăng cường các chức năng xử lý khác để thực hiện quá trình xử lý chất lượng cao và hiệu quả cao trong khâu sản xuất khuôn mẫu. Ngoài ra, bằng cách tối ưu hóa thiết kế 3D thông qua hợp tác với IoT và công nghệ phân tích, đồng thời tăng cường hợp tác với các quy trình hậu kỳ, nó góp phần giảm đáng kể thời gian sản xuất khuôn."

[Chức năng nâng cấp phiên bản]

Những chức năng chính được UEL cải tiến trong "CADmeister 2022" là bốn điểm nổi bật dưới đây.

1. Chức năng CAM nâng cao

  • Chức năng gia công chất lượng cao, hiệu suất cao:

    • Với phiên bản mới này, module "CAMX" đã được thêm vào ứng dụng CADmeister, giúp phần mềm được trang bị tất cả các chức năng 3DCAM như là công cụ tính toán đường dẫn (path calculation engine), chức năng tối ưu hóa đường dẫn (path optimization function),… tương tự như của phần mềm chuyên về gia công khuôn mẫu hàng đầu của Nhật - CAM-TOOL, một sản phẩm của tập đoàn C&G Systems Co., Ltd., và là đối tác của hãng UEL từ năm 2009 cho đến nay.
    • Trong gia công tinh, chức năng căn chỉnh điểm cấu hình dữ liệu NC thực hiện các hoạt động gia công trơn tru và chất lượng bề mặt có độ chính xác cao.
    • Thực hiện gia công khuôn chất lượng cao và hiệu quả cao thông qua việc chạm khắc trực tiếp các vật liệu có độ cứng cao. 
Hình 1: Gia công thô tốc độ cao với quỹ đạo không đổi
Hình 2: Gia công tinh với chiều cao bằng nhau

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Chức năng tạo chu trình gia công khoan lỗ nhanh không thông qua người đứng máy:
    • Thêm vào "Chức năng tạo hình dạng lỗ trên khuôn dập lỗ(*1)”.
    • Bây giờ có thể tự động hóa gia công lỗ cho khuôn dập lỗ, thao tác này thường do người đứng máy thực hiện, để ăn khớp thực tế(*2) tại các vị trí đã gia công.
    • Độ sâu lỗ được xác định tự động khi xem xét hình dạng bề mặt sản phẩm và kích thước khuôn dập lỗ, đồng thời có thể tự động tạo các lỗ thừa(*3) và các hình dạng lỗ chống xoay.
    • Bằng cách liên kết với chức năng khoan trên CADmeister, điều đó hỗ trợ tự động hóa quá trình khoan lỗ cho khuôn dập lỗ mà không xảy ra va chạm dụng cụ cắt khi khoan.
Hình 3: Hình ảnh thao tác tạo hình lỗ cho khuôn dập lỗ
Hình 4: Gia công lỗ khuôn

 

 

 

 

 

 

 

2. Mở rộng khả năng tối ưu hóa thiết kế 3D

  • Mở rộng chức năng trực quan hóa - IoT:
    • Chức năng đo lường và trực quan hóa các điều kiện thực tế tại địa điểm đúc đã được mở rộng bằng công nghệ IoT và giờ đây có thể hiển thị mức độ lệch cho một lần(*4) trong bản đồ màu và kiểm tra động các thay đổi về mức độ của độ lệch.
    • Điều này giúp có thể hình dung trong không gian 3D thông tin cảm biến đo mức độ lệch của cữ chặn(*5) và khuôn dưới trong quá trình ép và để xác nhận mức độ biến dạng của khuôn.
Hình 5: Hiển thị biến dạng

 

3. Chức năng thiết kế 3D dành riêng cho ngành khuôn mẫu

  • 3DDL(*6): Kiểm tra và tạo đường cắt cho tấm kim loại thừa(*7) (trên khuôn dập):
      •  
    • Thêm chức năng Kiểm tra cắt cho tấm kim loại thừa của khuôn dập. Bằng cách nhập các điều kiện như kích thước phế liệu tối đa, đường cắt sẽ được hệ thống xem xét sẽ tự động được tạo và hiển thị trên chi tiết, kỹ sư thiết kế có thể thực hiện các điều chỉnh tùy ý theo hình ảnh. Chúng tôi đã cải thiện hiệu quả của công việc vốn dĩ phải mất rất nhiều thời gian này trong thiết kế bố cục cho khuôn.
  • Hình 6: Hiển thị đường cắt cho tấm kim loại thừa trên khuôn dập

     

  • Thiết kế khuôn 3D: Chức năng Xác định Giới hạn Gia công (trên khuôn dập):
    • Như một chức năng để tăng cường hợp tác với quá trình sau, chức năng Xác nhận Giới hạn Gia công đã được thêm vào cho phép bạn kiểm tra mô hình trước dữ liệu thiết kế 3D cho những khu vực không thể gia công do sự va chạm của công cụ cắt với bề mặt chi tiết.
    • Dựa trên các thông tin như kích thước của holder, chuck và dụng cụ cắt, có thể kiểm tra các khu vực có thể xảy ra va chạm và không thể gia công dựa trên dữ liệu thiết kế 3D.
    • Nó làm giảm các lỗi gia công và rút ngắn thời gian sản xuất khuôn mẫu.

 

Hình 7: Xác định khu vực Giới hạn Gia công
  • Phát hành Chức năng Phân tích chuyên dành cho khuôn nhựa:
    • Hãng UEL đã cải tiến và nâng cao khả năng phân tích quá trình tách khuôn, cũng như cho phép dự đoán và xem xét các nguyên nhân và biện pháp đối phó với các khuyết tật của khuôn (lỗi biến dạng, lỗi vệt trắng, lỗi đường hàn…) xảy ra sau khi lấy sản phẩm nhựa ra khỏi lòng khuôn.
    1. Phân tích thực hiện quy trình làm mát chỉ giữa quy trình làm mát / quy trình mở khuôn / quy trình ép đùn, ép phun.
    2. Kiểm tra biên dạng undercut.
    3. Chỉ định cho vật liệu nhựa.
    • Với những điều trên, xem xét các nguyên nhân và biện pháp đối phó đối với sản phẩm dính vào mặt Cavity(*8), xem xét cân bằng vị trí chốt đẩy (*9)  tại phần có khả năng chống tách khuôn mạnh ở phía Core(*8) có thể được thực hiện chính xác hơn và trong thời gian ngắn.

 

Hình 8: Xác định khu vực Giới hạn Gia công

4. Hoạt động trực quan và khả năng hiển thị được cải thiện

  • Bằng cách xem xét công việc của khách hàng từ nhiều góc độ khác nhau, chúng tôi đã đạt được hoạt động trực quan hơn và cải thiện khả năng hiển thị của mô hình 3D. Nó cung cấp một môi trường làm việc thân thiện và thoải mái cho các kỹ sư CAD/CAM.
  • Lựa chọn lệnh vẽ trở nên đơn giản hóa và nhanh chóng.
    • Đã thêm chức năng "Lệnh sử dụng gần đây" và "Lệnh được sử dụng thường xuyên" vào menu pop-up để giúp các kỹ sư lựa chọn câu lệnh mà họ mong muốn một cách dễ dàng hơn.
  • Tăng cường hiện thị Shading(*10) 
    • Các tùy chọn phương pháp hiển thị Shading đã được sửa đổi, đó là thêm chức năng "Smooth" và "Animation" với nhiều phương sáng và độ sáng khác nhau. Thêm vào đó nữa đó là chức năng hiển thị theo “Material”, giờ đây chi tiết có thể chuyển đổi sang định dạng Vật liệu chỉ với một thao tác đơn giản.

 

Hình 9: Xác định khu vực Giới hạn Gia công
Hình 10: Xác định khu vực Giới hạn Gia công

 

 

 

 

 

Với phiên bản CADmeister 2022, tính bao gồm cả những khách hàng đã giới thiệu CADmeister, hãng UEL hy vọng rằng, đến cuối năm 2023 này, CADmeister sẽ bán được vào khoảng 5.300 giấy phép (licenses).

Chú thích trong bài viết:

 

(*1): Lỗ dập

Một trong những cấu trúc để đột lỗ trên vật liệu tấm bằng khuôn đột dập. Bộ phận tiếp nhận khi khoan để lắp vào tấm khuôn dưới.

(*2): Ăn khớp với thực tế

Trong gia công cơ khí. Khi bản vẽ không ghi kích thước, dựa vào các thứ đang có trong xưởng, gia công thêm các biên dạng bằng các phương pháp như là đục lỗ, hàn, gập...để có thể lắp ghép các chi tiết lại với nhau. Còn được gọi là gengo.

(*3): Lỗ thừa

Là một lỗ để thả phế liệu được đục lỗ bằng khuôn đột lỗ đúc bằng máy ép.

(*4): Một lần

Một chu kỳ tăng áp từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới và quay trở lại điểm chết trên khi máy ép chạm vào bảng điều khiển.

(*5): Cữ chặn

Một tấm dày được gắn trên máy ép để cố định khuôn dưới của khuôn ép.

(*6): 3DDL (3D Die Layout)

Bố trí khuôn 3D. Thiết kế 3D để xem xét quy trình, đó là khái niệm ban đầu về thiết kế khuôn dập.

(*7): Đường cắt cho tấm kim loại thừa

Một đường đóng vai trò tham chiếu cho các bộ phận để cắt mảnh vụn (các bộ phận không cần thiết cho sản phẩm) được tạo ra bằng cách cắt vật liệu tấm trong khuôn cắt trong quá trình đúc ép.

(*8): Lõi khuôn (Core và Cavity)

Các bộ phận tạo nên khuôn ép phun. Khuôn trên (mặt lõm) được gọi là khoang và khuôn dưới (mặt lồi) được gọi là lõi.

(*9): Chốt đẩy

"Ejector" + "Pin" = "extrude" + "bar", một chi tiết trong khuôn dạng hình que dài dùng để đẩy sản phẩm nhựa ra khỏi khuôn ngay sau khi ép.

(*10): Hiển thị Shading

Một kỹ thuật mang lại hiệu ứng ba chiều cho mô hình 3D bằng cách thêm màu sắc và độ tương phản sáng/tối trong quá trình xử lý bản vẽ đồ họa máy tính.