EDR là gì ? Khái niệm, ứng dụng và cách triển khai hệ thống EDR

EDR là gì ? Khái niệm, ứng dụng và cách triển khai hệ thống EDR

EDR - Endpoint Detection & Response – có nghĩa là hệ thống phát hiện và phản hồi các mối nguy hại tại điểm cuối. Đây là 1 công cụ bảo mật dành cho không gian mạng.
Mục Lục
Mục Lục

EDR là gì ? Khái niệm, ứng dụng và cách triển khai hệ thống EDR sẽ giúp cho quý doanh nghiệp có thêm kiến thức và lựa chọn một bộ công cụ bảo mật mới nhằm bảo vệ tài nguyên doanh nghiệp trước những sự tấn công như vũ bão của tin tặc hiện nay. Giới bảo mật còn xem EDR như là một “hộp đen” của máy tính, và vì sao có sự so sánh đó thì hãy theo dõi bài viết sau đây nhé.

EDR là gì 

EDR - Endpoint Detection & Response – có nghĩa là hệ thống phát hiện và phản hồi các mối nguy hại tại điểm cuối. Đây là 1 công cụ bảo mật dành cho không gian mạng.

Ứng dụng của EDR

EDR dùng để phát hiện và loại bỏ các phần mềm độc hại hoặc bất kỳ hoạt động khả nghi nào khác trên mạng. Ngoài ra nó còn liên tục theo dõi thu thập ghi lại cũng như lưu trữ và phân tích chuyên sâu để sớm phát hiện ra các hành vi đáng nghi trong hệ thống (đó là vì sao NSV nói rằng người ta xem nó như là hộp đen của máy tính). EDR sử dụng các phương thức xếp hạng cảnh báo và trực quan hóa dữ liệu giúp người quản trị nhanh chóng xác định được mối đe dọa và lên kế hoạch kịp thời để đối phó.

ung-dung-cua-edr

Xem thêm Bảo mật thiết bị đầu cuối cho doanh nghiệp : cách tiếp cận và quản trị

Ưu điểm của EDR

Cải thiện phòng thủ và khả năng phản hồi: khi hệ thống đã được xóa mối đe dọa, EDR sẽ chuyển sang chế độ điều tra. Dựa trên chuỗi các sự kiện được ghi lại, EDR trình bày cách thức cuộc tấn công diễn ra trên máy tính của tổ chức/doanh nghiệp, lưu ý mọi thay đổi đối với hệ thống và bắt đầu học & nghiên cứu về cuộc tấn công đó. Việc phát lại sự kiện này thường trông giống như một sơ đồ phân nhánh bắt đầu bằng sự xâm nhập ban đầu và tiến hành mô tả phần nào của hệ thống và mạng bị nhiễm, khi nào và kết qủa ra sao.

Phát hiện ra các điểm yếu chưa từng biết : EDR giống như một chiếc kính hiển vi để soi từng ngóc ngách kiểm tra sự lây nhiễm và ngăn ngừa sự lây nhiễm mới.

Đặt ra giới hạn truy cập : đôi khi nhân viên làm những việc vô tình gây nguy hiểm với máy tính của tổ chức/doanh nghiệp nên phần mềm EDR có thêm chức năng đặt ra giới hạn là khiến nhân viên tránh xa các trang web có lịch sử lây nhiễm phần mềm độc hại. Điều này mở rộng đến các trang web khiêu dâm, đánh bạc và chơi game nhưng không dừng lại ở đó. Vì nhiều cuộc tấn công ransomware bắt đầu bằng tấn công lừa đảo, bộ lọc URL là một cách tốt để ngăn chặn phần mềm độc hại trước khi nó bắt đầu.

EDR còn giúp cho tổ chức/ doanh nghiệp tiết kiệm nhân lực công sức tiền bạc trong quá trình điều tra, tăng tốc độ phân tích để nhanh chóng xác định được nguyên nhân gốc và rủi ro của sự cố.

So sánh EDR với antivirus

EDR Antivirus
Phát hiện mã độc dựa trên cả Signatures và công nghệ nhận diện thông minh . Nhận diện mã độc chủ yếu dựa trên  bộ  Signature Files
Phát hiện được tất cả các loại mã độc, bao gồm cả mã độc mới, APTs, mã độc Fileless ... Chỉ phát hiện các dòng mã độc đã biết
Thực hiện cả quy trình: phát hiện, ngăn chặn, khắc phục.  Bảo vệ máy tính cơ bản
Chứa đầy đủ thông tin về mã độc đã được xâu chuỗi, phục vụ điều tra truy vết Chỉ có thông tin riêng lẻ về file mã độc
Liên tục giám sát tất cả các tiến trình để phát hiện sớm nguy cơ lây nhiễm mã độc Hoạt động thụ động, phát hiện chỉ khi mã độc xuất hiện

Cách triển khai hệ thống EDR

NSV hiện nay đang cung cấp giải pháp EDR - Security Doctor với những ưu điểm cũng như là một giải pháp bảo mật tuyệt vời cho hệ thống mạng doanh nghiệp. Khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi, quý khách hàng sẽ được tư vấn chi tiết cũng như được hỗ trợ triển khai toàn bộ hệ thống EDR để quý khách an tâm trong vấn đề bảo vệ an toàn thông tin doanh nghiệp.