THIẾT KẾ SẢN SINH (GENERATIVE DESIGN) VỚI 3DEXPERIENCE CATIA

THIẾT KẾ SẢN SINH (GENERATIVE DESIGN) VỚI 3DEXPERIENCE CATIA

Làm sao để ngày càng tối ưu hóa vật liệu, cải tiến sản phẩm? Cách thức nào để giúp đơn giản hóa khâu thiết kế, tránh lặp lại tốn thời gian của kỹ sư? Hãy tìm hiểu phương pháp thiết kế sản sinh - Generative Design với DEXPERIENCE CATIA
Mục Lục
Mục Lục

 

GIỚI THIỆU

Trong thị trường ngày càng cạnh tranh ngày nay, Việc tiếp cận thiết kế  một cách chậm rãi và bài bản không còn thích hợp. Các nhà thiết kế phải đối mặt với chu kỳ thiết kế nhanh hơn và yêu cầu thiết kế khắt khe hơn. Các sản phẩm thiết kế phải nhẹ hơn, rẻ hơn, thẩm mỹ hơn và hợp lý hơn so với đối thủ cạnh tranh. Người thiết kế cần phải vượt qua cách làm việc thông thường để suy nghĩ sáng tạo  và nhanh chóng. Cho đến gần đây, các công cụ thiết kế truyền thống  bắt đầu cản trở các nhà thiết kế.

Cách tiếp cận truyền thống của các kỹ sư cơ khí hoặc các nhà thiết kế là nghĩ về một hình dạng hoặc một số hình dạng phù hợp tiêu chí, có thể phác thảo chúng trên giấy và sau đó chi tiết hóa hình dạng với chương trình CAD của họ.

Vấn đề được đặt ra là  liệu tất cả các hình dạng đã được xem xét? Hình dạng thiết kế liệu có phải hình dạng tối ưu, về trọng lượng, chi phí và các mục tiêu mục tiêu khác được xác định bằng phương pháp truyền thống này hay không?

THIẾT KẾ SẢN SINH (GENERATIVE DESIGN) LÀ GÌ?

Thiết kế sản sinh được xem như một thuật ngữ chung  sử dụng cho tính toán để hỗ trợ trong quá trình thiết kế. Về mặt khái niệm, nó đại diện cho việc sử dụng các phương pháp thuật toán để chuyển đổi nhanh chóng và tự động các yêu cầu, ràng buộc và không gian thiết kế để tạo hình dạng khả thi nhất

Thay vì bắt đầu từ một tờ giấy trắng và bản phác thảo, ý tưởng  được bắt đầu từ các thông số kỹ thuật: Bạn có một không gian nhất định, bạn biết các lực và tải trọng, vật liệu cần thiết (thép, nhôm, polyme ...) và các điều kiện biên áp dụng cho không gian thiết kế. Việc tạo ra một ý tưởng thiết kế bắt đầu từ những thông số kỹ thuật giúp đơn giản hóa quy trình đáng kể.

Hơn nữa, tùy thuộc vào quy trình sản xuất của  chi tiết mà bạn lựa chọn (đúc, rèn, phay, sản xuất phụ gia), phương pháp thiết kế sản sinh cho phép bạn điều chỉnh hình dạng thiết kế để phù hợp với những ràng buộc đến từ quá trình sản xuất đã chọn.

Thiết kế sản sinh cho phép bạn khám phá và xác nhận các thiết kế thông qua mô phỏng để có thể đưa ra quyết định sáng suốt nhất về việc giảm trọng lượng và tối ưu hóa hiệu suất. Bạn có thể tạo ra các hình dạng không thể thực hiện được bằng  phương pháp thiết kế truyền thống

VÍ DỤ MINH HỌA VỀ TỐI ƯU HÌNH DÁNG VỚI PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ SẢN SINH (GENERATIVE DESIGN)

Capture