Bảo mật thiết bị đầu cuối cho doanh nghiệp : cách tiếp cận và quản trị

Bảo mật thiết bị đầu cuối cho doanh nghiệp : cách tiếp cận và quản trị

Bảo mật thiết bị đầu cuối cho doanh nghiệp giúp doanh nghiệp quản trị an ninh mạng và quản trị tập trung tốt hơn. Ngoài ra cách tiếp cận với giải pháp này
Mục Lục
Mục Lục

Bảo mật thiết bị đầu cuối cho doanh nghiệp : cách tiếp cận và quản trị sẽ giúp cho quý doanh nghiệp đến gần hơn với Endpoint protect (bảo mật thiết bị đầu cuối) cũng như áp dụng thành công vào hệ thống, góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên trước sự dòm ngó của những kẻ xấu muốn tấn công phá hoại.

Bảo mật thiết bị đầu cuối giúp doanh nghiệp quản trị những gì

Quản trị an ninh mạng

Bảo mật thiết bị đầu cuối (EPP) tham gia vào hệ thống quản lý thiết bị đầu cuối bao gồm hệ thống quản trị mạng, hệ điều hành thiết bị và phần mềm chống virus (Xem lại Endpoint protection là gì? Cách lựa chọn và triển khai) . Các thiết bị máy tính không phù hợp với quy tắc của doanh nghiệp chỉ được cho phép truy cập vào mạng LAN ảo cũng như là hạn chế truy cập vào một số trang web nhất định.

quan-tri-bao-mat-doanh-nghiep

Quản trị tập trung

EPP hoạt động trên một mô hình client-server, cụ thể là các chương trình bảo mật được quản lý từ một server quản lý tập trung. Để bảo vệ các thiết bị đầu cuối có gắn phần mềm client, server sẽ cung cấp các bản cập nhật dữ liệu virus cũng như thiết lập các chính sách của doanh nghiệp. Sau đó các client thực thi trên thiết bị đầu cuối mà nó đang được cài.

So sánh bảo mật thiết bị đầu cuối với antivirus

Phần mềm bảo mật thiết bị đầu cuối bảo vệ các điểm cuối không bị vi phạm - bất kể chúng là sản phẩm thực hay ảo, bên trong hay ngoài cơ sở, trong trung tâm dữ liệu hoặc trên đám mây. Nó được cài đặt trên máy tính xách tay, máy tính để bàn, máy chủ, máy ảo, cũng như các thiết bị đầu cuối từ xa.

Antivirus thường là một phần của giải pháp bảo mật đầu cuối và thường được coi là một trong những hình thức bảo vệ đầu cuối cơ bản. Thay vì sử dụng các kỹ thuật nâng cao chẳng hạn như săn tìm mối đe dọa, phát hiện và phản hồi điểm cuối (EDR), antivirus chỉ đơn giản là tìm và loại bỏ các virus đã biết cũng như các loại phần mềm độc hại khác. Antivirus truyền thống chạy ở chế độ nền, quét định kỳ nội dung của thiết bị để tìm các mẫu phù hợp với cơ sở dữ liệu về virus. Antivirus được cài đặt trên các thiết bị riêng lẻ bên trong và bên ngoài tường lửa.

Chức năng cốt lõi của giải pháp bảo vệ đầu cuối

Các công cụ bảo mật đầu cuối cung cấp khả năng ngăn chặn vi phạm liên tục phải tích hợp các yếu tố cơ bản sau:

Phòng ngừa (NGAV)

Các giải pháp antivirus truyền thống phát hiện ít hơn một nửa số cuộc tấn công. Chúng hoạt động bằng cách so sánh chữ ký độc hại hoặc các đoạn mã, với cơ sở dữ liệu được cập nhật bởi những người đóng góp bất cứ khi nào một chữ ký phần mềm độc hại mới được xác định. Vấn đề là phần mềm độc hại chưa được xác định, hoặc phần mềm độc hại không xác định không có trong cơ sở dữ liệu. Có một khoảng cách giữa thời gian một phần mềm độc hại được phát hành ra thế giới và thời gian nó trở nên có thể nhận dạng được bằng các giải pháp antivirus truyền thống.

Antivirus thế hệ tiếp theo (NGAV) thu hẹp khoảng cách đó bằng cách sử dụng các công nghệ bảo vệ đầu cuối tiên tiến hơn, chẳng hạn như AI và máy học, để xác định phần mềm độc hại mới bằng cách kiểm tra nhiều yếu tố hơn, chẳng hạn như băm tệp, URL và địa chỉ IP.

Phát hiện: EDR

Phòng ngừa là không đủ. Không có biện pháp phòng thủ nào là hoàn hảo và một số cuộc tấn công sẽ luôn vượt qua được hàng phòng thủ và xâm nhập thành công mạng lưới. Bảo mật thông thường không thể biết khi nào điều này xảy ra, để những kẻ tấn công tự do cư trú trong môi trường trong nhiều ngày, vài tuần hoặc vài tháng. Các doanh nghiệp cần ngăn chặn những “thất bại thầm lặng” này bằng cách nhanh chóng tìm ra và loại bỏ những kẻ tấn công.

Để ngăn chặn các lỗi im lặng, giải pháp Phát hiện và Phản hồi Điểm cuối (EDR) cần cung cấp khả năng hiển thị liên tục và toàn diện về những gì đang xảy ra trên các điểm cuối trong thời gian thực. Các doanh nghiệp nên tìm kiếm các giải pháp cung cấp khả năng phát hiện và điều tra và ứng phó mối đe dọa tiên tiến, bao gồm tìm kiếm và điều tra dữ liệu sự cố, phân loại cảnh báo, xác thực hoạt động đáng ngờ, tìm kiếm mối đe dọa, phát hiện và ngăn chặn hoạt động độc hại.

Săn tìm mối đe dọa được quản lý

Không phải tất cả các cuộc tấn công đều có thể được phát hiện chỉ bằng cách tự động hóa. Chuyên môn của các chuyên gia bảo mật là điều cần thiết để phát hiện các cuộc tấn công tinh vi ngày nay.

Việc tìm kiếm mối đe dọa được quản lý được thực hiện bởi các nhóm ưu tú học hỏi từ các sự cố đã xảy ra, tổng hợp dữ liệu có nguồn gốc từ cộng đồng và cung cấp hướng dẫn về cách ứng phó tốt nhất khi phát hiện hoạt động độc hại.

bao-mat-thiet-bi-dau-cuoi

Tích hợp Threat Intelligence

Để vượt qua những kẻ tấn công, các doanh nghiệp cần hiểu các mối đe dọa khi chúng phát triển. Các đối thủ tinh vi và các mối đe dọa dai dẳng nâng cao (APT) có thể di chuyển nhanh chóng và lén lút, đồng thời các đội bảo mật cần thông tin tình báo cập nhật và chính xác để đảm bảo các biện pháp phòng thủ được điều chỉnh tự động và chính xác.

Một giải pháp tích hợp thông tin tình báo về mối đe dọa nên kết hợp tự động hóa để điều tra tất cả các sự cố và đạt được kiến ​​thức trong vài phút, không phải hàng giờ. Nó sẽ tạo ra các chỉ số tùy chỉnh về sự xâm phạm (IoC) trực tiếp từ các điểm cuối để cho phép chủ động phòng thủ trước các cuộc tấn công trong tương lai. Cũng cần có yếu tố con người, bao gồm các nhà nghiên cứu bảo mật chuyên gia, nhà phân tích mối đe dọa, chuyên gia văn hóa và nhà ngôn ngữ học, những người có thể hiểu rõ về các mối đe dọa đang nổi lên trong nhiều bối cảnh khác nhau.

Cách tiếp cận với bảo mật thiết bị đầu cuối

Tiếp cận với bảo mật thiết bị đầu cuối là một việc làm cần thiết của doanh nghiệp trong bối cảnh an toàn thông tin đang bị đe dọa nghiêm trọng hiện nay. Với sự đa dạng của nó, doanh nghiệp có thể theo dõi liên tục các hoạt động của thiết bị không phù hợp và kiểm soát hiệu quả việc truy cập vào dữ liệu và tài nguyên của doanh nghiệp. Đã qua rồi cái thời trông cậy vào các phần mềm diệt virus và các giải pháp bảo vệ liên quan vì chúng không thể chống được việc mất dữ liệu từ các vectơ tấn công khác.

Áp dụng các công nghệ thông minh cho an ninh mạng doanh nghiệp như phân tích, xử lý ngôn ngữ và học máy cho các chi tiết được thu thập để có thể nhanh chóng xác định được mọi rủi ro bảo mật và có thể thực hiện ngay các phản hồi tự động dựa trên chính sách. Bởi vì sao ? Để cho phép hiển thị toàn diện, thì cấu hình, trạng thái và thông tin theo ngữ cảnh phải được thu thập trên các thiết bị, quy trình và hoạt động mạng.

tiep-can-bao-mat-dau-cuoi-cho-doanh-nghiep

Kiểm soát truy cập và phân phối dữ liệu cũng được tăng cường với việc giới thiệu các khả năng nhận dạng và quản lý truy cập (IAM) mạnh mẽ. Các nền tảng IAM dựa trên rủi ro và chịu sự chi phối của các kiểm soát chính sách cung cấp khả năng phòng thủ đầu tiên mạnh mẽ trong bất kỳ triển khai bảo mật nào, đặc biệt nếu chúng tận dụng toàn diện thông tin thiết bị được thu thập bởi các công cụ quản lý bảo mật và đầu cuối, cũng như các công nghệ thông minh để xác định chính xác mức độ về rủi ro liên quan đến việc cho phép một sự kiện truy cập xảy ra.

Các giải pháp quản lý đầu cuối thống nhất (UEM) được thiết kế để hỗ trợ tất cả các đầu cuối trên toàn bộ hệ sinh thái CNTT cung cấp nền tảng tối ưu để quản lý một loạt các quy trình bảo mật. Các giải pháp UEM toàn diện hỗ trợ tập trung các khả năng thu thập, báo cáo và báo động dữ liệu, phân tích dữ liệu và phản hồi tự động là đặc trưng của phương pháp bảo mật đầu cuối đáng tin cậy. Các giải pháp trong lĩnh vực này được ưu tiên rất nhiều nếu chúng có thể mở rộng khả năng quản lý bảo mật thông qua tích hợp trực tiếp với các nền tảng liên quan hoặc bằng cách cho phép tích hợp với việc sử dụng API.

Quản lý bảo mật đầu cuối có rất nhiều ưu điểm để doanh nghiệp an tâm sử dụng dịch vụ CNTT một cách an toàn mà không lo ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và dữ liệu bị đe dọa. Tất nhiên, dữ liệu doanh nghiệp hoàn toàn không phải là một rủi ro nếu nó không bao giờ bị dời đi khỏi các vị trí được bảo mật ở vị trí điểm tiên. Hy vọng qua bài viết này của NSV quý doanh nghiệp đã biết làm thế nào để tiếp cận bảo mật đầu cuối để vấn đề an toàn thông tin không còn là nỗi lo thường trực nữa.