PHÂN BIỆT MODULE CAM-TOOL PRIME / 3+2 TRỤC / 5 TRỤC

PHÂN BIỆT MODULE CAM-TOOL PRIME / 3+2 TRỤC / 5 TRỤC

Phần mềm CAM-TOOL là một hệ thống CAM phổ biến trong ngành công nghiệp khuôn mẫu. Cùng khám phá 3 phiên bản phổ biến của phần mềm: Prime / 3+2 Axis / 5 Axis.
Mục Lục
Mục Lục

Phần mềm CAM-TOOL của công ty C&G SYSTEMS INC là một hệ thống CAM phổ biến trong ngành công nghiệp Khuôn mẫu. Đây cũng là một hệ thống tích hợp CAD/CAM với chức năng mô hình bề mặt, thực hiện từ việc nhập vào dữ liệu CAD đến xuất ra dữ liệu NC. CAM-TOOL có nhiều chế độ cắt khác nhau cho phép kỹ sư có thể linh hoạt điều chỉnh độ ưu tiên giữa 1 trong 2 yếu tố tối quan trọng trong cơ khí đó là: "Độ chính xác gia công" và "Hiệu suất gia công", dựa trên yêu cầu kỹ thuật và chất lượng bề mặt sản phẩm. Hỗ trợ tốt từng công đoạn sản xuất khuôn mẫu và khuôn đúc từ gia công Chính xác cao đến gia công Chi tiết kích thước lớn.

Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật cơ bản của phần mềm CAM-TOOL và sự khác nhau giữa một vài module nổi bật có trong nó:

  1. Đặc điểm nổi bật cơ bản của CAM-TOOL (3 trục):
    • Tạo ra đường chạy dao Gia công tiên tiến: CAM-TOOL cung cấp khả năng tạo ra đường chạy dao gia công chính xác và hiệu quả cho các hoạt động gia công khác nhau. Nó hỗ trợ nhiều chiến lược gia công như phay 2D, phay 3D, gia công tốc độ cao và gia công đa trục
    • Bề mặt gia công Chất lượng cao: Bao gồm thuật toán tinh vi cho việc gia công tinh bề mặt, cho phép khuôn mẫu đạt được bề mặt hoàn thiện chất lượng cao trên tất các bề mặt gia công của sản phẩm. Các tùy chọn đặc biệt cho phép tối ưu hóa lệnh gia công, lựa chọn dụng cụ cắt và chế độ cắt để đạt được yêu cầu chất lượng bề mặt như mong đợi.
    • Mô phỏng và Kiểm tra: Phần mềm này cung cấp tính năng Mô phỏng và Kiểm tra mạnh mẽ, cho phép kỹ sư CAM mô phỏng quá trình gia công và xác nhận lệnh gia công trước khi gửi dữ liệu NC đến các máy công cụ. Điều này giúp phát hiện và ngăn chặn các lỗi va chạm tiềm năng, lỗi dụng cụ và các vấn đề khác có thể xảy ra trong suốt quá trình gia công ngoài thực tế.
    • Quản lý Cơ sở dữ liệu dụng cụ cắt (ToolingBD): CAM-TOOL bao gồm các tính năng quản lý dụng cụ cắt toàn diện, cho phép người dùng xác định và quản lý thư viện dao. Hỗ trợ lựa chọn dụng cụ, theo dõi tuổi thọ dao, cũng như tối ưu hóa từng lệnh gia công dựa trên tính sẵn có và cải tiến hiệu suất của dao cụ.
    • Sự Tích hợp mạnh mẽ: CAM-TOOL tích hợp với các hệ thống phần mềm và quy trình làm việc khác trong môi trường sản xuất. Nó cho phép trao đổi dữ liệu mượt mà giữa các phần mềm CAD khác như CATIA, NX, SolidWorks và Pro/ENGINEER… Phần mềm quản lý sản xuất và máy CNC, đảm bảo quy trình sản xuất suôn sẻ và hiệu quả. 
  2. Module CAM-TOOL PRIME:

So với gói CAM-TOOL căn bản, module CAM-TOOL PRIME có những ưu điểm hơn nhưng cũng kèm theo đó là những điểm hạn chế riêng biệt:

  • CAM-TOOL PRIME là một gói module thu gọn của gói CAM-TOOL cơ sở, không được trang bị đầy đủ chiến lược gia công như gói CAM-TOOL cơ sở, nhưng chúng tinh gọn để đáp ứng các nhu cầu gia công Khuôn căn bản nhất.
  • CAM-TOOL PRIME thường được dùng để người dùng mới bắt đầu hoặc những nhà sản xuất muốn làm quen phần mềm CAM-TOOL trước khi nâng cấp lên những gói nâng cao hơn, nhưng CAM-TOOL PRIME vẫn kế thừa các động cơ và thuật toán tính toán gia công độc quyền từ nhà sản xuất C&G Systems (Nhật Bản) để tạo ra các bề mặt sản phẩm có độ chính xác cực kì cao:
      • Tính toán bề mặt (Surface calculation) và tính toán đa giác (Polygon calculation) đạt được độ chính xác cao và hiệu quả gia công cao.
      • Mô hình bề mặt nguyên bản dược duy trì rất tuyệt vời để tạo mô hình cho quá trình lập trình gia công Khuôn mẫu.
      • Đường chạy dao đáng tin cậy và được tối ưu hóa giúp tiết kiệm nhân công, thời gian gia công và tiến tới đạt được mức độ gia công Khuôn một cách an toàn và không cần sự giám sát.
  • Module CAM-TOOL PRIME sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn bởi giá thành giấy phép chắc chắc rẻ hơn so với gói CAM-TOOL cơ sở, nằm trong phân khúc giá tầm trung.
  • CAM-TOOL PRIME+ (Plus) là phiên bản nâng cao của CAM-TOOL PRIME, được phát triển đặc biệt cho khu vực ASEAN. Nó cung cấp các tính năng và cải tiến bổ sung để tăng cường việc tạo dữ liệu NC chính xác, nhanh chóng và an toàn.

 

CGS overseas strategic product CAM-TOOL Prime+Optimization -Automatically creates safe and efficient NC data

  1. Module CAM 3+2 TRỤC:
    • CAM-TOOL 3+2 trục có tính linh hoạt gia công nâng cao bằng cách cho phép công cụ tiếp cận nhiều mặt sản phẩm của Phôi mà không cần sử dụng đến chuyển động 5 trục đồng thời liên tục. Điều này đặc biệt hữu ích cho việc gia công các hình dạng phức tạp hoặc các chi tiết có nhiều biên dạng undercut.
    • Bằng cách sử dụng gia công 3+2 trục, CAM-TOOL có thể tối ưu hóa đường đi của dao cụ và góc cắt của dao cụ để đạt được chất lượng bề mặt tốt hơn trên các chi tiết gia công. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các ngành công nghiệp như hàng không, ô tô và gia công khuôn mẫu, nơi chất lượng bề mặt cao là yếu tố rất quan trọng.
    • CAM-TOOL 3+2 trục gồm các thuật toán tạo đường chạy dao hiệu quả, tối ưu hóa chuyển động của dao cụ và giảm thiểu tối đa các chuyển động cắt không cần thiết. Các tối ưu hóa như “Mô phỏng gia công (Animation)” bao gồm hiển thị các vùng undercut và “Xóa đường dao chạy không (Delete air-cut)” bằng cách gia công từ nhiều hướng, giúp có thể cung cấp dữ liệu gia công hiệu quả và có độ tin cậy cao. Điều này giúp giảm thời gian gia công và cải thiện năng suất sản xuất.
    • CAM-TOOL 3+2 trục được thiết kế hướng đến mục tiêu dễ dàng hóa việc sử dụng, không yêu cầu quá nhiều về các kỹ năng lập trình cụ thể hoặc hiểu biết sâu về phương pháp gia công 5 trục đồng thời. Điều này giúp người lập trình CAM dù có những mức độ kinh nghiệm thao tác khác nhau nhưng vẫn có thể làm quen và sử dụng phần mềm CAM-TOOL một cách nhanh chóng và dễ dàng.
    • CAM-TOOL 3+2 trục có khả năng tương thích với nhiều loại máy gia công CNC hiện đại hiện nay, cho phép các nhà sản xuất tận dụng hết các thiết bị mà họ đang có trong khi vẫn hưởng lợi từ khả năng gia công 3+2 trục nâng cao.

A diagram of a machineDescription automatically generated

  1. Module CAM 5 TRỤC:
    • CAM-TOOL 5 trục sử dụng để thực hiện gia công 5 trục đồng thời trên các máy công cụ CNC 5 trục. Điều này cho phép công cụ di chuyển trong năm trục chính (X, Y, Z, A và B) để gia công các bộ phận có hình dạng phức tạp và đạt được chất lượng bề mặt cao.
    • Gia công đồng thời 5 trục có thể tạo ra bề mặt có chất lượng cao nhất bằng cách điều khiển các trục quay một cách mượt mà với thay đổi biên độ trục nghiêng nhỏ nhất. Trong Simultaneous 5-Axis Machining, các đường đi dao 3 trục được chuyển đổi thành các đường đi dao đồng thời 5 trục bằng "chức năng chuyển đổi 5 trục". Đây là một cơ chế gán dữ liệu vector dao cụ mà không thay đổi vị trí dao cắt. Phương pháp này không đòi hỏi kỹ năng cụ thể hoặc hiểu biết quá nhiều về gia công đồng thời 5 trục, điều mà các nhà sản xuất thường trăn trở.
    • Smoothing Control (làm mịn) là chức năng nổi bật của module CAM-TOOL 5 trục, nó có thể điều chỉnh trục nghiêng và trục quay để làm cho Trục chính của máy công cụ CNC di chuyển một cách mượt mà nhất. Nó cũng có thể tính toán làm sao cho trục chính nghiêng từ từ dần dần êm ái trước khi đến vị trí mà trục chỉnh buộc phải thay đổi hướng một cách đột ngột. Những chức năng này giúp các bề mặt gia công tinh hoàn thiện đạt được chất lượng bề mặt cao nhất.
    • CAM-TOOL 5 trục được thiết kế để tương thích với các loại máy công cụ khác nhau. Nó hỗ trợ việc tạo ra các đường chạy dao có thể sử dụng trên các máy có cấu hình trục khác nhau [2]. Tính tương thích này cung cấp linh hoạt trong lập lịch, đơn giản hóa quá trình xử lý sau và cho phép chương trình chạy trên các máy 5 trục khác nhau mà không cần sửa đổi quá nhiều.

A computer screen shot of a computer programDescription automatically generated

   A close-up of a machineDescription automatically generated

Kết luận: Mỗi module/gói tính năng dành cho phần mềm CAM-TOOL (CAM-TOOL PRIME, CAM-TOOL 3+2 trục, CAM-TOOL 5 trục), đều có những điểm mạnh, điểm ưu tú riêng biệt, bên cạnh đó cũng có những điểm hạn chế và giới hạn riêng cho từng module. Khách hàng có thể cân nhắc lựa chọn giải pháp phù hợp nhất cho riêng hoạt động kinh doanh hay sản xuất của mình, hoặc có thể liên hệ với NSV để có thêm nhiều sự tư vấn và hỗ trợ tìm kiếm giải pháp phù hợp.