Châu Phi: tấn công mạng gia tăng, nhất là lừa đảo trực tuyến

Châu Phi: tấn công mạng gia tăng, nhất là lừa đảo trực tuyến

Một báo cáo mới đã tiết lộ, mặc dù các cuộc tấn công mạng kiểu ransomware đang "mở rộng nhanh chóng" trên khắp châu Phi, nhưng các hình thức lừa đảo trực tuyến vẫn đang chiếm ưu thế hàng đầu.
Mục Lục
Mục Lục

Châu Phi: tấn công mạng gia tăng, nhất là lừa đảo trực tuyến. Lừa đảo trực tuyến vẫn là mối đe dọa mạng lớn nhất đối với lục địa đen nói riêng và toàn cầu nói chung. Một báo cáo mới đã tiết lộ, mặc dù các cuộc tấn công mạng kiểu ransomware đang "mở rộng nhanh chóng" trên khắp châu Phi, nhưng các hình thức lừa đảo trực tuyến vẫn đang chiếm ưu thế hàng đầu.

Các nghiên cứu được công bố bởi Interpol hôm 25 tháng 10 phát hiện ra rằng gian lận trực tuyến là nguy cơ lớn nhất đối với các nước châu Phi, trong đó đã có một sự gia tăng mạnh về số lượng trò gian lận ngân hàng trực tuyến, bao gồm cả các trường hợp của ngân hàng và thẻ tín dụng gian lận, vào năm 2021.

Tống tiền kỹ thuật số - được định nghĩa là "các cáo buộc về hình ảnh xâm phạm tình dục hoặc các chiến dịch tống tiền trực tiếp" - là mối đe dọa mạng cao thứ hai được ghi nhận. Trong khi các trò lừa đảo xâm nhập email doanh nghiệp (BEC) cũng nổi lên trong đại dịch Covid-19, một phần là do sự gia tăng giao dịch chuyển khoản ngân hàng của các doanh nghiệp và tổ chức.

Kết nối tốt hơn

Số lượng công dân châu Phi có quyền truy cập Internet ước tính vào khoảng 500 triệu người. Con số 500 triệu đã là một con số rất lớn, mặc dù khi so sánh với dân số tổng thể thì chỉ bằng 38%. Dẫn đầu là Kenya với 83% dân số trực tuyến, Nigeria với 60% và Nam Phi với 56%.

Gian lận từ trước đến nay là một vấn đề nhức nhối trên khắp lục địa đen - đặc biệt là các chiến dịch lừa đảo. Tuy nhiên, báo cáo cho thấy sự gia tăng số hóa trên khắp châu Phi đã tạo ra những con đường mới cho tội phạm.

Báo cáo viết: “… việc hướng tới một xã hội kỹ thuật số - đặc biệt là trong khu vực châu Phi - đã tạo ra các phương tiện tấn công mới cho bọn tội phạm để chúng vừa “ẩn thân” vừa nhắm mục tiêu các nạn nhân mới.”

Ransomware đang gia tăng

Trong khi tấn công phi kỹ thuật vẫn là phương tiện tấn công phổ biến nhất ở châu Phi, thì nghiên cứu cho thấy các trường hợp tấn công ransomware và botnet cũng đang gia tăng.

Ransomware là cuộc tấn công mạng phổ biến thứ tư được xác định trong báo cáo, trong đó nói rằng hơn 61% công ty trong khu vực đã bị ảnh hưởng bởi ransomware chỉ trong năm 2020. “Những cuộc tấn công này nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của một số nước châu Phi, bao gồm cả lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và hàng hải,” báo cáo viết.

Ở vị trí thứ năm là mạng botnet, mạng lưới các máy bị xâm nhập được sử dụng như một công cụ để tự động hóa các chiến dịch quy mô lớn như tấn công DDoS, lừa đảo và phát tán phần mềm độc hại. “Số lượng phát hiện nạn nhân botnet ở Châu Phi [vào năm 2021] là khoảng 50.000, với mức phát hiện trung bình hàng tháng là 3.900.”

tan-cong-ransomeware-o-chau-phi

Xem thêm : 7 bước giúp ngăn ngừa và hạn chế tác động của Ransomware

Mức độ thiệt hại

Những thiệt hại ở mức nghiêm trọng như vậy một phần là do Interpol đổ lỗi cho việc các doanh nghiệp ở châu lục này không áp dụng an ninh mạng chặt chẽ. Do việc áp dụng rộng rãi ngân hàng trực tuyến nên tình hình càng đáng lo ngại hơn.

Interpol tuyên bố trong báo cáo rằng 90% doanh nghiệp châu Phi đang hoạt động “mà không có các giao thức an ninh mạng cần thiết tại chỗ”. Cơ quan này cũng cho biết vào năm 2016, tội phạm mạng khiến nền kinh tế Nam Phi thiệt hại 573 triệu USD, trong khi nền kinh tế Nigeria thiệt hại 500 triệu USD và nền kinh tế Kenya ước tính 36 triệu USD.

Không riêng gì toàn cầu mà ngay tại châu Phi cũng đang phải hứng chịu nhiều hậu quả của hacker gây ra. Sự phát triển tại châu lục này còn chậm, nhiều công nghệ mới chưa được cập nhật và mọi người còn tâm lý chủ quan nên dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng trị giá hàng trăm triệu USD. Cho nên các nước châu Phi cần phải tăng cường hợp tác, giúp đỡ với nhau và với cả những nước tiên tiến hơn để chống lại những sự tấn công này.

NSV tổng hợp