Ứng dụng bản sao kỹ thuật số (DIGITAL TWIN) trong các ngành công nghiệp

Ứng dụng bản sao kỹ thuật số (DIGITAL TWIN) trong các ngành công nghiệp

Digital Twin là trung tâm của sự dịch chuyển từ việc điều khiển điện tử đơn giản sang môi trường dữ liệu không giới hạn và chuyển đổi công nghiệp. Vậy triển khai bản sao bản sao kỹ thuật số (DIGITAL TWIN) trong hoạt động sản xuất ở thời điểm hiện tại liệu có khả thi không? Mời các bạn đón đọc bài viết Ứng dụng Digital Twin trong các ngành công nghiệp.
Mục Lục
Mục Lục

Bản sao bản sao kỹ thuật số (DIGITAL TWIN) là gì?

Thay đổi trong sản xuất ngày nay nhanh hơn bất kỳ thời đại nào từng thấy trong lịch sử. Trong những thập kỷ qua, chúng ta  đã chứng kiến sự tiến bộ từ việc điều khiển điện tử đơn giản sang môi trường dữ liệu không giới hạn và chuyển đổi công nghiệp. Chuyển đổi trong thế giới cạnh tranh ngày nay là rất khốc liệt và một yếu tố căn bản là khả năng quản lý và sử dụng dữ liệu để đạt được các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Digital Twin là trung tâm của sự dịch chuyển này.

Mặc dù chúng ta thấy nhiều định nghĩa về “Digital Twin”, nhưng có thể hiểu một cách đơn giản là Digital Twin là một mô hình ảo phản ánh chân thực và đầy đủ  một vất chất thực tế.

“Vật chất” đó có thể là bất cứ thứ gì từ một vật thể được sản xuất, như ô tô, máy bay hoặc dược phẩm, các công trình xây dựng hoặc chính hệ thống sản xuất và quy trình, bao gồm cả máy móc và thiết bị. Mỗi sản phẩm đều có những đặc điểm có thể xác định được trong thế giới thực và Digital Twin đều khắc họa các thuộc tính đó một cách toàn diện bằng ảo hóa. Trên thực tế, công nghệ ảo hóa vẫn đang phát triển để đạt được sư mô phỏng toàn diện và hoàn hảo giữa mô hình thực tế và bản sao kỹ thuật số.

Mô hình liên quan giữa bản sao thật và bản sao kỹ thuật số

Tính khả thi của bản sao bản sao kỹ thuật số (DIGITAL TWIN) trong hoạt động sản xuất ở thời điểm hiện tại.

Bản sao kỹ thuật số (Digital Twin) đầu tiên được trình bày vào đầu năm 2002 tại hội nghị kỹ sư sản xuất bởi Giáo sư Michael Grieves thuộc đại học Michigan. Khái niệm này không thành công ngay lập tức do tính phức tạp và không có khả năng xử lý thông tin cần thiết để mang lại giá trị thực.

Tuy nhiên theo thời gian,giống như nhiều khái niệm và phương pháp tiếp cận mới được sử dụng trong ngành công nghiệp ngày nay, Digital Twin đã được hưởng lợi rất nhiều từ sự ra đời của Internet vạn vật công nghiệp (IIoT), Công nghiệp 4.0 nói chung và sự trưởng thành của rất nhiều công nghệ khác.

Digital Twin dựa trên một số công nghệ hàng đầu do IoT cung cấp như phân tích Dữ liệu lớn (Big data), phát triển ứng dụng và kết nối, quản lý quy trình kinh doanh và trên hết là các công nghệ cốt lõi đang phát triển trong thế giới sản xuất như:

  • Tự động hóa thông minh và điều khiển kết nối IIoT
  • Quản lý vòng đời sản phẩm (PLM)
  • Thiết kế ba chiều có sự hỗ trợ của máy tính (CAD)
  • Mô phỏng kỹ thuật số
  • Quản lý quy trình sản xuất (MPM)
  • Quản lý hoạt động sản xuất (MOM)
  • Thực tế ảo và thực tế tăng cường (VR / AR)

Những công nghệ này kết hợp theo nhiều cách khác nhau để hỗ trợ bản sao kỹ thuật số cho quá trình sản xuất. Tất nhiên chúng ta không thể kỳ vọng vào sự giống nhau hoàn toàn giữa bản sao kỹ thuật số và mô hình thực tế. Nhưng có một điều chắc chắn là với sự phát triển của công nghệ độ chính xác sẽ có xu hướng giống hệt nhau. Và tất nhiên những lợi ích đem lại cho doanh nghiệp khi áp dụng bản sao kỹ thuật sốlà không thể bàn cãi.

Picture4-1
Ví dụ vê quy trình sản xuất được mô phỏng bằng bản sao kỹ thuật số

Ứng dụng của bản sao kỹ thuật số (Digital Twin) trong các ngành công nghiệp

Picture2-3
Hoạt động tham gia
Mô hình Digital Twin được ứng dụng trong các ngành công nghiệp

Trải nghiệp thực tế ảo cùng nền tảng 3DEXPERIENCE

Nền tảng 3DEXPERIENCE được phát triển bởi Dassault Systèmes là một nền tảng hợp tác kinh doanh và đổi mới được thiết kế để liên kết mọi người, quy trình, dữ liệu, ý tưởng và giải pháp. Nó cung cấp cho các tổ chức khả năng tận dụng thế giới ảo phong phú để xác định và tối ưu hóa các quy trình và hệ thống sản xuất, chuỗi cung ứng và hoạt động trước khi triển khai chúng trong thế giới thực. Từ tiếp thị và bán hàng đến tìm nguồn cung ứng, kỹ thuật công nghiệp và sản xuất kỹ thuật số, nền tảng 3DEXPERIENCE trao quyền cho mọi bộ phận trong tổ chức của bạn với dữ liệu toàn diện để có thể ra quyết định một cách chính xác và hiêu quả.

Picture3
Chu trình liên kết giữa vât thực và bản sao số trong nền tảng 3DEXPERIENCE