Endpoint protection là gì? Cách lựa chọn và triển khai

Endpoint protection là gì? Cách lựa chọn và triển khai

Endpoint protection là gì? Cách lựa chọn và triển khai có gì đặc biệt không ? Tất cả sẽ được NSV giải thích ngay sau đây nhằm giúp các bạn và cũng như quý doanh nghiệp
Mục Lục
Mục Lục

Endpoint protection là gì? Cách lựa chọn và triển khai có gì đặc biệt không ? Tất cả sẽ được NSV giải thích ngay sau đây nhằm giúp các bạn và cũng như quý doanh nghiệp có thêm kiến thức về bảo mật. Trong thời đại 4.0 hiện nay, an toàn thông tin đang là vấn đề đang rất “nóng” khi luôn bị những kẻ xấu rình rập tấn công, nếu không có kiến thức về bảo mật thì rất khó có thể chống chọi được.

Endpoint protection là gì

Endpoint protection dịch ra tiếng Việt nghĩa là bảo vệ điểm cuối , thường hay đi kèm chung với endpoint sercurity – bảo mật điểm cuối (bảo vệ thiết bị đầu cuối), dùng để nói về các giải pháp an ninh mạng giúp giải quyết các vấn đề bảo vệ điểm cuối, chống lại việc khai thác, tấn công và rò rỉ dữ liệu vô tình do lỗi của con người.

Endpoint protection cung cấp các giải pháp bảo mật được quản lý tập trung nhằm bảo vệ các điểm cuối như máy chủ, máy trạm và thiết bị di động được sử dụng để kết nối với mạng doanh nghiệp. Nếu chỉ dùng các giải pháp chống virus thông thường thì không thể nào ngăn các cuộc tấn công nhắm mục tiêu và APT attack (các mối đe dọa tiên tiến). Enpoint protection không chỉ đơn thuần là ngăn chặn các cuộc tấn công phần mềm độc hại, mà nó còn có khả năng bảo vệ dữ liệu như mã hóa đĩa và tệp, ngăn ngừa mất dữ liệu và thậm chí kiểm soát thiết bị để bảo vệ điểm cuối toàn diện nhất có thể, và đó là lý do nó trở thành giải pháp bảo mật phải có ở các doanh nghiệp.

Cách lựa chọn giải pháp endpoint protection

Tùy theo người dùng là cá nhân hay doanh nghiệp mà có những giải pháp endpoint protection khác nhau, nhưng chung quy thì cốt lõi của chúng vẫn có những thứ cơ bản như tường lửa, các công cụ chống virus, công cụ bảo mật internet, công cụ quản lý thiết bị di động, mã hóa, công cụ phát hiện xâm nhập, giải pháp bảo mật di động… Đối với cá nhân thì endpoint protection sẽ không có quản lý và quản lý tập trung, còn với đối tượng doanh nghiệp thì dĩ nhiên là sẽ có vì quản lý kiểu tập trung rất cần thiết. Máy chủ doanh nghiệp sẽ sắp xếp các cấu hình một cách hợp lý hoặc cài đặt phần mềm bảo mật điểm cuối trên các thiết bị đầu cuối riêng lẻ, sau đó nhật ký về hiệu suất và các cảnh báo khác sẽ được gửi đến máy chủ quản trị trung tâm để đánh giá và phân tích Lỗ hổng bảo mật và những điểm yếu thường thấy trong bảo mật .

Cá nhân

Doanh nghiệp

Tốt hơn trong việc quản lý nhiều & đa dạng các loại điểm cuối

Quản lý chỉ một số lượng nhỏ điểm cuối người dùng

Khả năng quản lý trung tâm

Điểm cuối được thiết lập và định cấu hình riêng lẻ

Khả năng quản trị từ xa

Hiếm khi có quản lý từ xa

Định cấu hình bảo vệ điểm cuối trên thiết bị từ xa

Định cấu hình bảo vệ điểm cuối trực tiếp cho thiết bị

Triển khai các bản patch cho tất cả các điểm cuối có liên quan

Người dùng cập nhật tự động cho từng thiết bị

Yêu cầu cấp quyền khi thực hiện sửa đổi

Sử dụng quyền quản trị người dùng

Khả năng giám sát các thiết bị, hoạt động và hành vi của nhân viên

Hoạt động và hành vi giới hạn cho người dùng duy nhất

 

Một số giải pháp bảo vệ điểm cuối mà NSV gợi ý đó chính là Palo Alto Networks Traps, Symatec Endpoint Protection, Trend Micro Endpoint Security with Apex One, McAfee Endpoint Protection, ESET Endpoint Protection.

Cách triển khai

Tùy theo từng giải pháp của từng hãng mà có cách cài đặt khác nhau, và nhà cung cấp sẽ hướng dẫn chi tiết cách cài đặt cho khách hàng lựa chọn sản phẩm của họ.

So sánh endpoint protection với phần mềm diệt virus

Endpoint protection

Phần mềm diệt virus

Bảo vệ một điểm cuối duy nhất và chỉ cung cấp khả năng hiển thị cho điểm cuối đó

Cho cái nhìn toàn bộ trong mạng doanh nghiệp và có thể cung cấp khả năng hiển thị của tất cả các điểm cuối được kết nối từ một vị trí

Dựa vào người dùng để cập nhật thủ công cơ sở dữ liệu hoặc cho phép cập nhật tại thời điểm đặt trước

Cung cấp bảo mật được kết nối với nhau để chuyển trách nhiệm quản trị an toàn thông tin cho nhóm CNTT doanh nghiệp hoặc an ninh mạng.

Phát hiện dựa trên chữ ký (signature-based) để tìm virus nên nếu không chịu cập nhật phần mềm lên phiên bản cao hơn hoặc bị tấn công zero-day là xem như “ngàn cân treo sợi tóc.

Được cập nhật tự động dựa trên khai thác đám mây và với việc sử dụng các công nghệ như phân tích hành vi, các mối đe dọa chưa được xác định trước đây có thể được phát hiện dựa trên các hành vi đáng ngờ

Mã Fax: 783035