CATIA - phần mềm CAD/CAM dẫn đầu xu thế hiện nay

CATIA - phần mềm CAD/CAM dẫn đầu xu thế hiện nay

CATIA là viết tắt của cụm từ Computer Aided Three Dimensional Interactive Application. Nó không chỉ là một gói phần mềm CAD (Computer Aided Design) mà còn là một bộ phần mềm đầy đủ kết hợp CAD, CAE (Kỹ thuật hỗ trợ máy tính) và CAM (Sản xuất máy tính hỗ trợ)
Mục Lục
Mục Lục

CATIA - phần mềm CAD/CAM dẫn đầu xu thế hiện nay, và vì sao lại có lời khẳng định như thế ? Trong thế giời phần mềm CAD/CAM có hàng chục phần mềm thiết kế gia công khác nhau và rất dễ khiến cho chúng ta băn khoăn không biết chọn phần mềm phù hợp với mục đích sử dụng vì mỗi phần mềm lại có các điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Cứ cân nhắc mãi sẽ dẫn đến việc chúng ta không thể có một phần mềm sở trường để làm việc được. CATIA, một phần mềm tích hợp đầy đủ các tính năng cần thiết cho một kỹ sư CAD/CAM, sẽ giải quyết được vấn đề đó.

Phần mềm CAD/CAM là gì

CAD là gì

Như đã nói, CAD - Computer Aided Design, nghĩa là thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính được các Kỹ sư sử dụng nhiều nhất để giúp tạo, sửa đổi hoặc phân tích đồ họa của các thiết kế sản phẩm. CAD có mặt ở vô số ngành công nghiệp do nhiều lợi ích thực tiễn của nó.

Phần mềm CAD cải thiện chất lượng thiết kế thông qua độ chính xác cao hơn và giảm lỗi thiết kế. Phần mềm CAD cũng có khả năng cải thiện giao tiếp do tập trung dữ liệu thiết kế và tài liệu, tạo ra một nguồn tin cậy duy nhất cho các kỹ sư và nhà sản xuất.

CAM là gì

Computer Aided Manufacturing - sản xuất có sự hỗ trợ của máy tính, thường được các Nhà sản xuất - chứ không phải Kỹ sư thiết kế - sử dụng để lập kế hoạch, quản lý, kiểm soát và tự động hóa các hoạt động sản xuất. Phần mềm CAM sử dụng các thiết kế CAD để suy ra các hướng dẫn gia công đồng thời tối ưu hóa hiệu quả sản xuất bộ phận và sử dụng vật liệu.

Phần mềm CATIA là gì

CATIA là viết tắt của cụm từ Computer Aided Three Dimensional Interactive Application, có nghĩa là “Xử lý tương tác trong không gian ba chiều có sự hỗ trợ của máy tính được viết bằng ngôn ngữ C++, là phần mềm được phát triển bởi Dassault Systèmes. Nó không chỉ là một gói phần mềm CAD (Computer Aided Design) mà còn là một bộ phần mềm đầy đủ kết hợp CAD, CAE (Kỹ thuật hỗ trợ máy tính) và CAM (Sản xuất máy tính hỗ trợ).

su-dung-phan-mem-catia

Lịch sử phát triển của CATIA

Cuối 1970 đầu 1980 CATIA được viết ra bởi Dassault – một hãng sản xuất máy bay để phát triển máy bay chiến đấu Mirage, sau đó được áp dụng trong ngành hàng không vũ trụ, ô tô, đóng tàu và các ngành công nghiệp khác.

Năm 1984, CATIA đã vinh hạnh được trở thành công cụ thiết kế 3D chính thức của tập đoàn Boeing.

Năm 1988, CATIA V3 đã được chuyển từ các máy tính Mainframe sang UNIX.

Năm 1990, Hải quân Mỹ chính thức chọn CATIA để làm công cụ thiết kế 3D tàu ngầm hạt nhân.

Năm 1992, CADAM đã được mua từ IBM và các năm tiếp theo CADAM CATIA V4 đã được công bố. Năm 1996, nó đã được chuyển từ một đến bốn hệ điều hành Unix, bao gồm IBM AIX, Silicon Graphics IRIX, Sun Microsystems SunOS và Hewlett-Packard HP-UX

Năm 1998, một phiên bản viết lại hoàn toàn CATIA, CATIA V5 đã được phát hành, với sự hỗ trợ cho UNIX, Windows NT và Windows XP từ 2001.

Năm 2008, Dassault công bố CATIA V6, hỗ trợ cho các hệ điều hành Windows (riêng các hệ điều hành khách Dassault không hỗ trợ nữa).

Các cấp độ của CATIA

Giải pháp kỹ thuật - phần mềm CATIA được chia làm 3 cấp độ:

Platform 1: bao gồm những mô-đun hỗ trợ thiết kế

Platform 2 : bao gồm mô-đun hỗ trợ thiết kế và phân tích, mô phỏng

Platform 3: bao gồm những mô-đun trong P2 và những mô-đun phân tích chính xác trong công nghiệp nặng như hàng không, oto…

thiet-ke-module-catia

Những tính năng dẫn đầu xu thế hiện nay của CATIA

Phần CAD

Thiết kế sản phẩm từ đơn giản đến phức tạp

Generative Shape Desgin

Được tích hợp các modul xử lý bề mặt, tạo các mặt phẳng phức tạp dùng chủ yếu trong lĩnh vực hàng không.

Phần CAM

Có tất cả mô-đun về phay và tiện, áp dụng các phương pháp gia công phay tiên tiến nhất.

Analysis

Gồm các mô-đun về phân tích động lực học, phân tích kết cấu ứng dụng của chi tiết..

Thiết kế đường ống và các thiết bị điện tử.

Phần human 

Phân tích con người về sử dụng phương tiện để đưa ra những khoảng cách và tư thế phù hợp cho từng vóc dáng của con người để tránh sự mỏi mệt trong thời gian lâu dài.

Tổng quan về chức năng của CATIA trong kỹ thuật

Kỹ thuật Cơ khí

Xây dựng các mô hình 3D từ hình ảnh 3D, tấm kim loại, mô hình lắp ráp, khuôn mẫu,… với những cải tiến cao cấp cho bộ mặt kỹ thuật và BIW. Catia cung cấp các công cụ biểu diễn động học của sản phẩm và đa dạng các kiểu pedal và khuôn đúc.

Thiết kế

Catia là giải pháp cho kiểu dáng, phong cách, diện mạo công việc và sự sáng tạo ở việc tạo, hiệu chỉnh và củng cố các hình dạng phức tạp, đọc và xuất các file định dạng STEP.

Hệ thống kỹ thuật

Catia cung cấp một khởi đầu độc đáo và mở rộng phát triển cải tiến hệ thống kỹ thuật kết hợp giữa dựng hình, mô phỏng, củng cố và các quy trình thương mại hỗ trợ  cần thiết cho việc tạo ra các “đối tượng không gian mạng thực – ảo”. Cho phép tính toán các yêu cầu thay đổi cho sự phát triển đối tượng mới hoặc các phiên bản hệ thống cho sự tiếp cận của đổi mới công nghệ. Biện pháp hoàn hảo nhất là gửi các yêu cầu Design Based Systems Engineering (MBSE) từ người dùng với các yếu tố: Requirements Engineering, Systems Structure Modeling, Systems Actions Modeling & Simulation, Settings Control & Lifecycle Traceability, Automobile Included Systems Development (AUTOSAR Builder) và Industrial Automated Systems Development (ControlBuild).

CATIA hỗ trợ những chức năng nào

Part Modelling

Workbench Part Design cho phép người dùng thiết kế các bộ phận cơ khí 3D chính xác. Từ phác thảo lắp ráp đến thiết kế chi tiết, ứng dụng Part Design đáp ứng phần lớn các yêu cầu thiết kế

chuc-nang-ho-tro-cua-catia
Chức năng hỗ trợ của CATIA

Assembly Modelling

Cho phép người dùng thiết kế hợp tác với các ứng dụng Part Design và Generative Drafting trên các dự án thiết kế có thể mở rộng. Các công cụ trực quan khác nhau cho phép điều hướng 3D thông qua các tổ hợp lớn.

Surface Modelling

Cho phép người dùng tạo các phần tử xây dựng khung dây và làm phong phú thêm thiết kế bộ phận cơ khí hiện có với các tính năng bề mặt và khung dây.

Finite Element Analysis

Cho phép người dùng thực hiện phân tích cơ học bậc nhất cho các hệ thống 3D. Workbench này bao gồm:
  - Phân tích cấu trúc phần tạo (GPS) để thu thập thông tin hành vi cơ học.
  - Phân tích cấu trúc ELFINI (EST) để phát triển phân tích cơ học.
  - Phân tích cấu trúc lắp ráp tổng hợp (GAS) để phân tích hoạt động cơ học của toàn bộ lắp ráp.
  - Phân tích động tạo (GDY) để làm việc trong bối cảnh phản hồi động.

Sheetmetal Part Design

Cho phép người dùng thực hiện mô hình hóa dựa trên tính năng kết hợp, giúp có thể thiết kế các bộ phận kim loại tấm trong kỹ thuật đồng thời giữa biểu diễn bộ phận mở ra hoặc gấp lại.

Rendering

Cho phép người dùng xác định các thông số kỹ thuật vật liệu sẽ được chia sẻ trong toàn bộ quá trình phát triển sản phẩm, đồng thời ánh xạ vật liệu lên các bộ phận và sản phẩm để tạo ra kết xuất thực tế.

Engineering Drawing creation

Cho phép người dùng tạo bản vẽ từ các bộ phận 3D và định nghĩa lắp ráp.

Yêu cầu hệ thống máy tính khi cài đặt CATIA

Hệ điều hành: Windows XP / Vista / 7/8 / 8.1 / 10

Bộ nhớ (RAM): Yêu cầu 8GB RAM, card rời 2GB.

Dung lượng đĩa cứng: 10 GB dung lượng trống cần thiết.

Bộ xử lý: Bộ xử lý Intel Dual Core trở lên.

Phiên bản hiện tại của CATIA là gì?

Bản phát hành đầu tiên của  CATIA là vào năm 1977 bởi Dassault Systèmes, cho đến nay thì CATIA đang dừng ở phiên bản 6 nên người ta hay gọi là CATIA V6. Nhưng nói về độ phổ biến, phiên bản được sử dụng rộng rãi nhất là CATIA V5. Còn CATIA V4 vẫn được sử dụng trong một số ngành công nghiệp, chủ yếu là kết hợp với V5. Giữa các phiên bản, CATIA có sự khác biệt đáng kể về cách sử dụng và ngoại hình. Mỗi phiên bản mang đến chức năng bổ sung đáng kể. Giữa V4 và V5, các nguyên tắc cơ bản của quá trình thiết kế đã được phát triển và giữa V5 và V6, việc xử lý dữ liệu đã thay đổi. Trong mỗi phiên bản, Dassault Systèmes cũng cung cấp các bản cập nhật dưới dạng bản phát hành. Các bản phát hành mới thường được phát hành hàng năm và cũng mang lại chức năng bổ sung trong phiên bản cũng như các bản sửa lỗi.

Tóm lại, nếu quý doanh nghiệp đang cần một phần mềm CAD/CAM ưu việt nhất, đủ tính năng cao cấp nhất cũng như thỏa mãn được các thiết kế phức tạp nhất thì CATIA chính là giải pháp không thể tuyệt với hơn. Việc có mặt trong các tập đoàn/tổ chức lớn trên toàn cầu đã chứng minh được rằng vì sao CATIA là phần mềm CAD/CAM dẫn đầu xu thế hiện nay. NSV hiện đang cung cấp phần mềm này với giá ưu đãi và cam kết hỗ trợ lâu dài. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết sản phẩm này nhé.